การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน

ประกาศจากทีมงาน phpBBThailand.com ข่าว จาก phpbb.com

Moderator: phpbb, mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ตอบกลับโพส
pnut
phpBBThailand Newbie
phpBBThailand Newbie
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2016, 13:47

การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน

โพสต์ โดย pnut »

:idea: การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วย CRM ซีอาร์เอ็ม เพื่อการได้เปรียบคู่แข่งขัน :idea:
CRM-Database.png
CRM-Database.png (76.75 KiB) เปิดดู 1835 ครั้ง
ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) กับความได้เปรียบในการแข่งขัน การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer relationship management (คัทโทเทอร์ รีเลชั่นชิฟ แมเนจเม้นท์) การตลาดมีหลายๆ ธุรกิจเผยเคล็ดลับว่า ได้นำเอากลยุทธ์ CRM มาเป็นเครื่องมือในการสร้าง "ความได้เปรียบในการแข่งขัน" เพื่อสร้างฐานลูกค้า ที่มีมูลค่าเหนือคู่แข่ง และเป็นเครื่องมือที่องค์กร สามารถสร้างผลกำไรในระยะยาว มีนักวิชาการคาดเดาว่า จะมีเม็ดเงินหมุนเวียน ในวงการตลาด และซอฟต์แวร์ทั่วโลกสูงถึง 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2004 เพราะเจ้า CRM ที่ว่านี้ ที่มาของ "การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า" หรือ CRM ที่ว่านี้ มาจากแนวคิดทางธุรกิจว่า ยิ่งธุรกิจมี การขยายตัวขึ้น มีสินค้าหลากหลายขึ้น แต่ทว่า ความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและลูกค้ากลับยิ่งห่างเหินและมุ่งสร้างแต่ผลกำไร แต่เพียงอย่างเดียวมากขึ้นทุกทีๆ ตัวอย่างระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เช่น ระบบ CRM กับการบริหารงานบุคคล , ประยุกต์ใช้ระบบ CRM เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรแก่องค์กร, วิเคราะห์การขายด้วยโปรแกรมระบบ หรือ CRM Sales Analysis เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เป็นต้น
สาเหตุที่ทำให้ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ได้รับการเผยแพร่ และยอมรับอย่างกว้างขวางนั้น มาจาก 3 เหตุผล คือ
1. การสร้างความแตกต่าง เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน
2. ความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้น
3. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
การสร้างความแตกต่าง CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความแตกต่าง ในภาวะที่ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย มีอิทธิพลน้อยลงทุกทีๆ นักการตลาดพบว่าคู่แข่ง สามารถออกสินค้าชนิดเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว การแข่งขันกันที่รุนแรงของเซล โปรโมชั่น มีช่องทางการจัดจำหน่าย ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย สินค้าและบริการใหม่ๆ สามารถแทรกตัวเข้าไปในตลาดได้ไม่ยาก วิธีการมัด ใจลูกค้า ในยุคนี้ จึงไม่สามารถใช้การตลาดแบบธรรมดาๆ ได้อีกต่อไป แต่ต้องใช้ความเข้าใจ และ ผูกใจลูกค้า นำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อย่างเฉพาะเจาะจง (Customised) ความสามารถของเทค โนโลยีในปัจจุบัน ทำให้ CRM (ซีอาร์เอ็ม) เป็นไปได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่าเดิม ทั้งความก้าวหน้า ในการคิดซอฟต์ แวร์ ใหม่ๆ การจัดการศูนย์โทรศัพท์ (Call-Centre) อินเทอร์เน็ตที่ส่งผลทำให้ CRM ขยายตัวอย่าง รวดเร็วเกินคาด ดังนั้น ธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด จึงสามารถใช้ประโยชน์จาก CRM (ซีอาร์เอ็ม) ได้เสมอเพราะ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ไม่ได้ตั้งต้นที่การมีเทคโนโลยีแพงๆ โดยหลักการ ของ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาลูกค้านั้นถือได้ว่าเป็นการรักษาลูกค้าบนฐานการวิเคราะห์ ความสามารถในการทำกำไรของลูกค้า แต่ละรายแนวคิดทางการตลาดแบบ CRM จึงทำให้ธุรกิจต่างๆ ได้ปรับทำความเข้าใจเสียใหม่ก่อนที่จะสายว่า "ไม่ใช่ลูกค้าทุกคน ที่ควรค่าที่จะเก็บรักษาเอาไว้เสมอไป ทั้งนี้เพราะว่า "กำไร" ยังคง เป็นเป้าหมายที่สำคัญของธุรกิจอยู่นั่นเอง"
อ่านบทความเพิ่มเติ่มได้ที่ ระบบ CRM
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน