ระบบ CRM กับ การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ Target Customer Segmentation
ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม)กับการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจออกเป็นส่วนๆเพื่อให้สามารถวางแผนการการขาย หรือ ตลาดเชิงกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อม และมีพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่างกันไป ซึ่งการสร้างสมดุลย์ของลูกค้ากลุ่มต่างๆ จะช่วยให้การบริหารรายได้ของธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิผล
ปรแกรมระบบ CRM จะจำแนกลูกค้าได้ตั้งเเต่เมื่อลูกค้า ติดต่อหรือ โทรศัพท์เข้ามา เช่น
เมื่อลูกค้าติดต่อเข้า พนักงานรับโทรศัพท์จะบันทึกข้อมูลความต้องการลูกค้าเข้า ระบบการจัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ (Lead management) เพื่อให้พนักงานขายได้เข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อนนำเสนอสินค้าหรือบริการขอธุรกิจกลับไปยังลูกค้าได้ถูกต้องเเละถูกใจ เมื่อทางพนักงานขายติดต่อลูกค้ากลับไป ก็จะสามารถบันทึกในระบบได้ว่าลูกค้ามีเปอร์เซ็นความสนใจให้กับสินค้าหรือบริการของธุรกิจอะไรบ้าง ในส่วนนี้ผู้บริหารจะสามารถประเมินรายได้ที่จะเกิดจากกลุ่มนี้ได้อีกด้วย เป็นต้น
ข้อดีของการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ
- วางเเผนความต้องการของลูกค้าเพื่อเสนอขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจได้
- คัดแยกกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่เป้าหมายออกได้เพื่อไม่ให้เสียเวลา เช่น กลุ่มที่เป็นคู่เเข่ง
- วางเเผนดึงความสนใจกับกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อให้กลับมาซื้ออีก
- ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน เสนอขายสินค้าเเละบริการต่างๆ รวมไปถึงให้ส่วนลดต่างๆ
- วางแผนการจัดโปรโมชั่น หรือการกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินให้กับกลุ่มของลูกค้าในเกรดที่เป็นลูกค้าประจำอีกด้วย
อ่านบทความเพิ่มเติ่มได้ที่ ระบบ CRM
ภาษาไทย สำหรับ phpBB เวอร์ชั่นล่าุด คือ 3.2.2
มาแล้วโหลดได้เลย
มาแล้วโหลดได้เลย
ระบบ CRM กับ การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ Target Customer Segmentation
Moderator: phpbb, mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
ผู้ใช้งานขณะนี้
กำลังดูบอร์ดนี้: 109 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน