สาเหตุ หนทาง วิธีการ รักษาโรคพิษสุนัขบ้า

ถ้าเว็บบอร์ดของท่านเกี่ยวกับ สุขภาพและความสามารถ สามารถแนะนำไว้ในหมวดนี้ ไม่ว่าจะเป็น Alternative, Beauty, Dentistry, Fitness & Nutrition, Medical, Pharmaceuticals ท่านสามารถลงได้ในหมวดนี้

Moderator: phpbb, mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ตอบกลับโพส
Tan Thanita
phpBBThailand Full Member
phpBBThailand Full Member
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2019, 18:06

สาเหตุ หนทาง วิธีการ รักษาโรคพิษสุนัขบ้า

โพสต์ โดย Tan Thanita »

โรคพิษสุนัขบ้า หรือครั้งคราวเรียก โรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดเชื้อโรครุนแรง พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว โค ควาย หนู กระต่ายค้างคาว และสามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ ความน่ากลัวของโรคพิษสุนัขบ้าคือ มีอาการต่อระบบประสาท เป็นต้นว่า เส้นประสาท สมอง มีการดำเนินโรคอย่างเร็วแล้วก็นำไปสู่การตายได้ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ที่สำคัญเดี๋ยวนี้โรคพิษสุนัขบ้ายังไม่มียารักษามีแต่ว่าวัคซีนป้องกันโรคเท่านั้น
รูปภาพ[br]
[size=18pt]สาเหตุของพิษสุนัขบ้า: เชื้อพิษสุนัขบ้าติดต่อมาสู่คนได้เช่นไร[/size]
โรคพิษสุนัขบ้ามีต้นเหตุมาจาก เชื้อไวรัส(Rabies) ซึ่งเชื้อนี้อยู่ในน้ำลายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เป็นโรค นำมาซึ่งการทำให้โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อโดยการสัมผัสกับน้ำลายจากการเช็ดกข่วน กัด หรือเลียบริเวณที่มีบาดแผล ผิวหนังถลอกปอกเปิก หรือถูกเลียบริเวณเยื่ออ่อน เป็นต้นว่า เยื่อบุตา หรือปาก ฯลฯ นอกจากนั้นการรับประทานผลิตภัณฑ์ดิบจากสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าก็สามารถติดเชื้อโรคได้

สำหรับประเทศไทยเจอโรคพิษสุนัขบ้าในหมาสูงที่สุด รองมาเป็นแมวหากโดนสุนัขกัดและไม่ทราบว่าสุนัขตัวนั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ให้คิดไว้ก่อนว่า สุนัขตัวนั้นเป็นโรค โดยอัตราการเป็นโรคข้างหลังถูกกัดอยู่ที่ 35% และรอบๆที่ถูกกัดก็มีผลแตกต่าง ถ้าเกิดถูกกัดรอบๆขาได้โอกาสเป็นโรคราว 21% หากถูกกัดที่บริเวณใบหน้าจะได้โอกาสเป็นโรคถึง 88% ถ้าหากเป็นแผลตื้น หรือแผลถลอกปอกเปิกจะมีโอกาสเป็นโรคน้อยกว่าแผลลึก

[size=18pt]อาการโรคพิษสุนัขบ้าในคน[/size]
หลังจากได้รับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าผู้ป่วยจะแสดงอาการโดยเฉลี่ยราว 3 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน ในบางรายบางทีอาจใช้เวลานานนับเป็นเวลาหลายปี ดังนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ถูกกัด ขนาด ปริมาณและก็ความลึกของบาดแผลรวมทั้งภูมิต้านทานของคนที่ถูกสัตว์กัด อาการของโรคพิษสุนัขบ้าแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้

[size=16pt]โรคพิษสุนัขบ้าระยะเริ่มต้น[/size]
ในระยะนี้คนป่วยจะมีลักษณะที่ไม่ได้มีการเฉพาะเจาะจง เช่น ไข้ต่ำๆเจ็บคอ ปวดหัว อ่อนแรง เบื่อข้าว เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามตัว หนาวสั่น อาเจียนอ้วก วุ่นวายใจ นอนไม่หลับ ในบางรายอาจมีอาการเจ็บ เสียวแปลบเหมือนเข็มทิ่มแทง หรือคันอย่างยิ่งบริเวณที่ถูกกัด ซึ่งเป็นลักษณะที่เฉพาะของโรคช่วงนี้มีเวลาราว 2-10 วัน
[size=16pt]โรคพิษสุนัขบ้าระยะที่มีลักษณะทางสมอง[/size]
ผู้ป่วยจะมีลักษณะสับสน ลุกลี้ลุกลน กระวนกระวาย อยู่ไม่นิ่งอาการจะเพิ่มมากขึ้นแม้มีเสียงดัง หรือถูกสัมผัสเนื้อตัว น้ำตาตาไหล น้ำลายสอเหงื่ออกมาก มีลักษณะกลัวลม เพียงแต่ลองเป่าลม หรือโบกลมผ่านเบาๆก็จะผวา แล้วผู้ป่วยอาจมีอาการชักและก็เป็นอัมพาต รวมทั้งมีลักษณะกลัวน้ำ เวลาดื่มน้ำจะปวดเกร็งกล้ามเนื้อคอ ทำให้กลืนตรากตรำ ไม่กล้ากินน้ำ แต่ว่ายังรู้สึกตัว มีสติสัมปชัญญะ สนทนาได้ ช่วงนี้มีอาการประมาณ 2-7 วัน
[size=16pt]โรคพิษสุนัขบ้าระยะด้านหลัง[/size]
ผู้ป่วยอาจสลบรวมทั้งเป็นอัมพาตก่อนที่จะมีภาวะหายใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น โคม่า รวมทั้งเสียชีวิตในเวลาไม่นาน

[size=18pt]วิธีการรักษาผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า [/size]

[*]ล้างแผล ล้างด้วยน้ำ ฟอกด้วยสบู่หลายๆ ครั้งโดยทันที ล้างทุกแผลรวมทั้งลึกถึงก้นแผลนานอย่างต่ำ 15 นาที อย่าให้แผลบอบช้ำ ถูแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ยกตัวอย่างเช่น โพวิโดน ไอโอดีน หรือ ฮิบิเทนในน้ำ หากว่าไม่มี ให้ใช้แอลกอฮอล์70%
[*]การให้ยาปฏิชีวินะ คนที่ถูกสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดควรจะพบหมอเนื่องด้วยอาจจำเป็นต้องได้รับยาที่ใข้เพื่อการฆ่าเชื้อเพื่อรักษาการติดเชื้อหรือเพื่อป้องกันการได้รับเชื้อ


[size=16pt]การให้วัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก[/size]

[*]ถ้าเกิดเคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักมาแล้วขั้นต่ำ 3 ครั้ง รวมทั้งเข็มสุดท้ายเป็นเวลายาวนานกว่า 5 ปี มาแล้ว จำต้องได้รับการฉีดยาป้องกันโรคบาดทะยัก กระตุ้น 1 เข็ม
[*]ถ้าไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักมาก่อน หรือได้รับไม่ครบ 3 เข็ม จำเป็นต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก 3 ครั้งหรือ 1 คอร์ส


การให้วัคซีนแบบก่อนที่จะมีการสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า สามารถฉีดได้ในเรื่องที่ต้องการสร้างภูมิต้านทาน หรือเป็นผู้ที่มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงในการสัมผัสโรคคลอดเวลา หรือเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานขาดตกบกพร่อง

ทั้งนี้ถ้าหากว่าถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ควรไปพบแพทย์ที่โรงบาลเพื่อรักษาแล้วก็ให้หมอเป็นผู้พิจารณาแนวทางการรักษาอย่างเร่งด่วน

Tags : พิษสุนัขบ้า, ระบบประสาท, เลี้ยงลูก
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 101 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน