ชวนพูดคุย Branding สีดำ

เว็บบอร์ดที่เกี่ยวกับ ธุรกิจ Agriculture & Farming, Automotive, Beauty & Fashion, Clothing, Construction, Consulting, Employment, Energy & Fuels, Entertainment, Finance & Banking, Food & Beverage, Furniture, Health & Fitness, Insurance, Interior Design, Manufacturing, Real Estate,Retail,Travel & Tourism ลงไว้ในหมวดนี้

Moderator: phpbb, mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

adminupmedio
phpBBThailand Jr. Member
phpBBThailand Jr. Member
โพสต์: 16
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 เม.ย. 2020, 21:48

ชวนพูดคุย Branding สีดำ

โพสต์โดย adminupmedio » 24 เม.ย. 2020, 22:47

สีดำเป็นสีที่ทรงพลัง ตัวแทนแห่งพลัง อำนาจ เกียรติยศ ความหรูหรา ความลึกลับ ความอมตะ ซึ่งสีดำนั้นมาจากสีธรรมชาติคือความมืด ท้องฟ้ายามราตรี ซึ่งบางทียังให้ความรู้สึกเหงา เศร้าหมองได้ด้วย เรามักจะเห็นสีดำถูกใช้ในหนังตัวละคร เช่น แดร็กคิวร่า ฮีโร่จากมาร์เวลอย่าง Black panther หรือแม่มดจากดิสนีย์ Maleficent แต่ละตัวละครก็จะมี character ที่คล้ายกันคือมีพลังจากที่ลึกลับ แต่อาจเป็นตัวร้ายได้และคนดีก็ได้ เหมือนการทำแบรนด์ดิ้งที่เราจะใช้สีดำในการเป็นตัวแทนเราแต่ก็ยังต้องเป็นเราที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ อย่างชัดเจนด้วย

มาดูอุตสาหกรรมที่นิยมใช้แบรนด์ดิ้ง สีดำ กันบ้าง

กลุ่มอุตสาหกรรมแรกที่นิยมใช้สีดำมาทำแบรนด์ดิ้ง คือ แฟชั่นเครื่องแต่งกาย เทคโนโลยี และยานยนต์
แฟชั่นแบรนด์ดิ้ง Chanel ในเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ระดับโลกแบรนด์นี้ที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนในคอนเซ็ป “you are what you wear” แฟชั่นระดับสูงที่ต้องใช้คำว่าที่สุดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า เสื้อผ้า น้ำหอม ที่เป็นแบรนด์ดิ้งตัวเองเป็นสินค้าคลาสสิก ไม่ว่าจะเป็นคอลเล็กชั่นไหนที่ออกมาก็จะขายดีตลอดปี ตลอดหลายปี บางคนใช้ประโยชน์จากการแบรนด์ดิ้งสินค้าชาแนลที่มีความอมตะนี่ในการซื้อขายเก็งกำไร โดยจะพบได้มากในสินค้าประเภทกระเป๋า

ตัวอย่างแบรนด์ดิ้งสินค้าเทคโนโลยีและยานยนต์: Apple, Mercedes-Benz, Lexus

ผลิตภัณฑ์กลุ่มที่เป็นอันดับ 2 ที่เลือกใช้สีดำทำแบรนด์ดิ้ง คือกลุ่ม ที่พักอาศัย และการเกษตร
แสนสิริ ที่จับกลุ่มลูกค้าบ้านไฮเอ็น บ้านหลังใหญ่ เนื้อที่กว้างขาวง รวมถึง การเลือกพื้นที่ทำเลในการสร้างโครงการที่มีขนาดใหญ่มาก พื้นที่นอกจากการสร้างบ้านแล้วจะต้องมีสระว่ายน้ำ สนามหญ้า อลังการงานสร้าง ซึ่งหากสังเกตดูจะพบว่ากลยุทธ์การแบรนดิ้งสินค้าของแสนสิรินั้นปรับจากที่อยู่อาศัยที่หรูหรา มาเป็น Smart Home เน้นที่ความทันสมัยโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาผนวกกับการสร้างบ้าน ซึ่งภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ยังคงความเป็นบ้านไฮเอ็นอยู่ดี แต่เป็นบ้านไฮเอ็นสำหรับโลกยุคดิจิตอลด้วย ทุกอย่างเชื่อมถึงกันหมด สั่งงานได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ

ตัวอย่างแบรนด์ดิ้งสินค้าที่พักอาศัยและเกษตร: World Wide Fund for Nature

มาดูกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่นิยมใช้สีดำในการทำแบรนด์ดิ้งกันบ้างได้แก่ กลุ่ม พลังงาน ไฟแนนซ์ สายการบิน สุขภาพ และอาหาร จะสังเกตได้ว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมามีสิ่งที่สำคัญกว่าที่ต้องการสื่อให้ผู้บริโภครับรู้ เช่นในเรื่องของความปลอดภัยต้องมาอันดับแรก ความหน้าเชื่อถือไว้ใจได้ หรือ ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งแต่ละสารที่จะต้องสื่อถึงผู้บริโภคก็จะมีตัวแทนของสีที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากต้องการศึกษาเพิ่มเติมอาจลองค้นว่า จิตวิทยาของสี หรือ brand profile นะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.upmedio.com/th/

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน